Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Lại một chuyến đi (1.2)

Rồi cũng đến lúc check in.

Chúng tôi đi qua suốt khoang first class với những chiếc ghế rộng rãi, trượt dài ra thành giường, đẹp như sofa xếp từng đôi với nhau kèm hai cái bàn nhỏ ở giữa, cứ như trong một phòng khách thân mật ấm cúng nào. Chiếc mền nhỏ mịn màng lớp len mới màu huyết dụ và cái gối trắng tinh xếp ngay ngắn vào lưng dựa, đôi dép nhẹ dưới chân, một chai nước lọc và khăn ướt đặt sẵn, tiện nghi và chỉn chu sang trọng… Bay đường dài mà cứ như thế này thì sao mà ngán được chứ!

Khoang business thì hơi kém hơn tí, nhưng so ra cũng một tám một mười. Nói chung là “tiền nào của nấy”…

Lần này, con gái ngồi tít ở ghế 48J, hai người già chúng tôi ngồi 45I, J. May quá lại ngồi cạnh bên cửa sổ máy bay. Ông chủ nhà tôi bảo “Kiểu này mẹ Khang chắc ôm máy chụp hình suốt, khỏi ăn khỏi ngủ rồi”.



Photobucket

Seoul dưới cánh máy bay trông thật bắt mắt: nhiều building  đều tăm tắp, những con đường cao tốc 8 làn xe, nhiều vòng xoay lớn như những bông hoa. Xa hơn, đồi núi chập chùng xanh thắm, những cánh đồng thẳng tắp gọn gàng như những miếng bánh ngon mắt.

Trông an bình và trù phú biết bao.

 

Mười hai km trên cao và hơn chín trăm km/g. Hãy cứ đừng nhớ đến nhưng con số ấy làm chi bởi nó hay khiến ta nghĩ ngợi lung tung và những ai yếu bóng vía chắc cảm thấy ân hận vì đã trót chui vào bụng con chim sắt khổng lồ này. Đôi khi, đứng ở sân nhà, ngước nhìn bầu trời xanh thẳm với một vệt khói trắng như kẻ chỉ vắt ngang, tôi vẫn hay mường tượng ra nhiều điều vớ vẩn. Nhưng bây giờ, ngồi đây, tôi cố xua chúng ra khỏi đầu mình càng xa càng tốt, kẻo rồi thì lại lây cái bệnh của anh chàng cầu thủ Dennis Bergkamp thì khổ. Ban trưa trên cao tít, giữa không trung không biết đâu là “chân trời”, chung quanh chỉ một vùng tĩnh lặng tuyệt đối như úp chụp lấy mình.

Bên dưới cánh máy bay, mây trắng đùn lên cuồn cuộn như  đang xô nhau đuổi bắt trong một trò chơi trẻ con bất tận. Gọi là gì cho chính xác nhỉ, biển mây mênh mông hay đồng mây bao la?

 

3g chiều – tôi vẫn giữ giờ xứ mình, chả biết đang bay ngang đâu, nhưng bên ngoài, trời đẹp như không thực: bên dưới mây lô xô như sóng… trên chót cánh máy bay, một vạt nắng vàng bám hững hờ, cheo leo… trải xa tít là dải ráng hồng tím đẹp đến gai người

Photobucket

          "Nhật mộ hương quan hà xứ thị..."

Tôi mơ màng đem câu Đường thi vào giấc ngủ chập chờn…

 

***

 

Ông chủ nhà cứ chốc chốc lật tay tôi xem đồng hồ. Vậy mà bảo đeo theo thì ông lắc đầu quầy quậy, nói đừng thế, cứ coi như giờ là đang giấc trưa như ở nhà vậy, ngủ đi để lâu lâu xem sẽ thấy mau tới hơn. Ông thở dài sườn sượt, đứng dậy đi tới đi lui rồi quay về chỗ, che mắt ngủ, nhưng có được đâu. Ở nhà, giường rộng, gối êm mà còn giấc kém, huống chi ngồi gò bó trong cái ghế chật chội này! Nhưng Korean Air đường dài là loại Boeing 777 với 3 dãy ghế 9 cái, nghĩa là rộng hơn tí xíu so với Boeing 727 cũng 3 dãy mà đến 10 ghế! Bởi vậy, giá vé mắc hơn EVA của Taiwan là đúng rồi! Chợt nghĩ tới giá vé của Hãng JAL mà Bồ Câu báo cho biết hôm tôi nhờ bé cùng tìm hộ vé – ngay khi chưa có cả visa, chưa đi phỏng vấn luôn – mà băn khoăn quá. Chả biết ghế rộng cỡ nào, phục vụ ra sao mà cao hơn những nửa nghìn đô!


Ngoài cửa sổ máy bay, mảnh trăng đầu tháng xa xa trắng nhạt như níu cánh máy bay cho đỡ lẻ loi giữa khoảng xanh vô tận. Trời trong lắm, chả còn bóng mây trắng nào, bên dưới, biển xanh thuần một màu lam ngọc như đông lại, đẹp lạ lùng.

Photobucket

Tôi vẩn vơ ngắm mảnh trăng non đang mải miết và lặng lẽ bay theo như một bạn đồng hành dễ thương mà rất kiệm lời, lan man nhớ những ngày còn bé, đêm trăng sáng đi xem hát bội dịp lễ Kỳ yên ở đình làng. Tôi và đám con của dì Sáu - em kế mẹ tôi, nắm tay nhau ù chạy trên đường, bao giờ thì tôi cũng ở giữa, nắm chặt tay hai đứa em trai mà mắt thì nhắm tít, bởi tôi sợ vầng trăng sáng rỡ trên cao kia lắm, cơn cớ gì tôi đi nó cũng đi, tôi chạy nó chạy, mà tôi đột ngột dừng lại thật nhanh thì nó cũng đứng lại tròn xoe nhìn tôi, im lặng như ngạo nghễ, như thách đố.

Tôi ngày xưa ơi, sao mà ngu ngơ thế?

 

20 nhận xét:

  1. tập 2 này chị Ba viết hay lắm đó, gửi đăng báo đi chị Ba...

    Trả lờiXóa
  2. Có tờ báo của mình rùi nà W ơi!
    Bảo đảm, Tổng biên tập hông dám cắt đoạn nào hết!
    Hihihi...

    Trả lờiXóa
  3. Entry này hay và ... lãng đãng. Hi. Hi. Giờ có blog nên em cũng thấy không có nhu cầu đăng báo, bạn bè đọc và comment là vui rồi. Hi. Hi. Em cũng thích chụp hình từ trên cao, em chụp nhiều mà không viết được như chị.

    Trả lờiXóa
  4. Chị viết hay thật . Em chả viết được như vậy

    Trả lờiXóa
  5. Hồi entry một là nhìn từ dưới thấp, nhìn chung quanh mình, nhìn tận mặt cuộc đời xứ lạ và cả quen. Entry thứ hai này là nhìn từ trên cao, nhình quanh vòm trời mà ta hay ngước mắt... trong cái bềnh bồng đó mà nhớ Nhật mộ hương quan hà xứ thị thì hợp tình hợp cảnh quá rồi Chị...
    Những entry này nếu Chị Ba gọt ngắn lại chút ( hehe, mạo muội khuyên cắt mấy đoạn tả...Anh Ba) thì đăng Tuổi TRẻ Cuối Tuần mục Cuộc sống muôn màu là bá cháy đó Chị Ba ui!

    Trả lờiXóa
  6. Chị ba viết hay quá. Chuyến bay dài, nhìn ra cửa sổ thấy đủ trời trăng mây nước, rồi suy tư, rồi nhớ chuyện xưa chuỵện nay.... cũng thú vị lắm chứ.

    Chị Ba gởi báo thì biên tập viên sẽ thương lượng với chị, rồi cắt, gọt sao cho vừa với chuyên mục. Chị gởi thử đi chị.

    Trả lờiXóa
  7. He he ! Tớ đi máy bay giá rẻ , nó chả phục vụ gì hết . 14 tiếng trên máy bay tớ tranh thủ ngủ thật nhiều , chả thể nào lãng đãng được em ơi .

    Trả lờiXóa
  8. Chị cũng thấy như cưng vậy đó.
    Mình đăng ở blog mình và nhận được comments từ bạn bè thấy gần gũi như ngồi cạnh nhau nói chuyện í.
    Hay là... chị chưa nếm mùi khi thấy bài mình trên báo nhỉ? Nó ra sao vậy a Caonguyenbui?
    Nhưng thôi, bằng lòng như vầy nè cưng.

    Trả lờiXóa
  9. Con đọc entties này trong buổi làm việc đầu giờ chiều. Con cứ tiếc là sao mình không để đến tối hãy đọc. Con sẽ đọc lại lần nữa. Con thích entries này, rất thích.
    Cho con ôm Cô một cái. :)

    Trả lờiXóa
  10. Có bài đăng báo thì khoái cái vụ có xu rủng rẻng, có cái gì đó để lâu lâu đem khoe bạn bè, có cớ trả tiền cà phê mà bạn không xua tay nói "thôi mầy làm cô giáo.... để đó tao trả cho.".....Hee. Hee.
    Mà gửi bài cho báo có khi phải chờ lâu mới tới chủ đề thích hợp, còn bị cắt xén cho vừa trang mục gì đó.... Thôi, em thấy khoái nhứt là viết lung tung và bỏ vô blog, mình có thể tự edit thoải mái, và tự quyết định được nhiều thứ linh tinh khác nữa....Hi. Hi.
    Tóm lại, cái nào em cũng khoái, mà khoái blogging vì ....dễ thành hiện thực hơn. Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  11. Cứ viết rồi sẽ quen, Bống ạ. Bống viết như Bống nghĩ vậy mà. Chị viết vậy đó.

    Trả lờiXóa
  12. Với chị, mỗi chuyến đi là một niềm vui.
    Mà, chắc với ai cũng vậy, hén em.
    Saigon ngoan ơi!

    Trả lờiXóa
  13. Hihihi...
    Mập cưng,
    Chị chỉ muốn bài của mình được lưu giữ ở đây thôi.
    Hồi lâu rồi, chị cũng có gởi bài đi vài báo, nhưng mà chắc người ta thấy mình viết còn non quá nên hông đăng. Và chị không còn ý nghĩ đó nữa. Cưng khen bá cháy là chị phái hung rồi. Vậy nghe.

    Trả lờiXóa

  14. Hết Mập xúi tới em xúi, coi chừng chị ... lung lay đó!
    Hahaha....

    Trả lờiXóa
  15. Thế, chị phải mang theo thức ăn để mình phục vụ mình chứ! Em đi tàu bay tàu bò gì cũng hông ngủ được hết. Nên đành thức thôi, mà thức thì phải dòm ngó rồi ngẫm nghĩ, hihihij...

    Trả lờiXóa
  16. Cái cớ này dễ thương lắm đó nghe.

    Trả lờiXóa
  17. Con đi còn nhiều nơi hơn cô, vậy cũng viết đi nha.
    Cứ đọc của cô hoài là ... ăn gian đó!

    Trả lờiXóa
  18. :) Dạ. Con chắc chắn sẽ viết mà. Con chúc Cô ngon giấc nha. Moa...

    Trả lờiXóa
  19. TN càng viết càng hay. Vậy cứ lung lay đi.
    Cảm giác đọc bài mình trên báo hả? Trước hết là phái, là "đã', tiền thì giờ ko bít bao nhiêu, khoảng 1976 Q đc đăng 1 bài đc 10 đồng, hình như mua đc cái bút Hồng Hà. Sau đó thì "tắt mạch". Cách đây 5 năm gởi Tuổi Trẻ 1 bài hong đc đăng, nghỉ luôn, hihi.

    Trả lờiXóa